Xin hãy quan tâm tới môi trường và xử lý rác thải. Hãy giúp Việt Nam trở thành đất nước xanh-sạch-đẹp như Singapore.
Việt Nam thiếu một hệ thống tài chính vững mạnh. Việc thiếu sự tham gia của người dân ngăn cản tiềm năng phát triển của đất nước. Kết quả là khu vực tư nhân do các doanh nghiệp hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ, không hiệu quả chiếm ưu thế, thiếu các doanh nghiệp vừa và bị áp đảo bởi các doanh nghiệp nước ngoài lớn. Chúng ta cần nỗ lực để khuyến khích sự tham gia của người chúng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính. Thêm nữa, các tổ chức quản lý rủi ro và các sản phẩm tài chính cần được phát triển và phổ biến nhằm bảo vệ khu vực sản xuất và khu vực nông nghiệp sắp phát triển. Tôi muốn bản báo cáo đề cập nhiều hơn nữa những vấn đề quan trọng này. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Bạn đã đề cập một chủ đề rất quan trọng đối với Việt Nam. Một hệ thống tài chính lành mạnh có vai trò quan trọng giúp Việt Nam trở thành một nền kinh tế sôi động và cạnh tranh trên qui mô toàn cầu. Cần ghi nhận rằng Việt Nam đã áp dụng một loạt các biện pháp cải cách trong ngành như giảm vai trò thống lĩnh của khu vực công, tăng cường cạnh tranh trong ngành ngân hàng, và cải thiện một số vấn đề thể chế và pháp qui. Nhưng, như bạn vừa nêu, còn nhiều việc phải làm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, để không chỉ có được một ngành ngân hàng mạnh mà còn có cả một thị trường vốn trong nước mạnh. Hi vọng rằng báo cáo Việt Nam 2035 sẽ nêu các hành động chính sách chủ yếu và cần thiết trong lĩnh vực này.
Việt Nam cần sự minh bạch. Quốc gia này cần thoát khỏi tham nhũng – một hiện tượng được coi là phổ biến. Tệ hơn nữa, tham nhũng giờ đây được chấp nhận như điều hiển nhiên.
Bùi Thị Mến Tôi cho rằng, vấn đề cần xem xét thảo luận là việc cải thiện cung cấp các dịch vụ hành chính công.
Làm thế nào để thu thuế hiệu quả? Cải thiện hệ thống công nghệ thông tin của Chính phủ về thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân. Cần phải cải thiện để hệ thống trở thành hệ thống tài chính tự động trong tương lai. Các công trình hạ tầng lớn hơn như cảng, đường sắt và quan trọng nhất là đường bộ, tách rời đường xe máy khỏi đường xe tải và xe hơi, với số lượng xuất hiện ngày một nhiều. Điều khó khăn là: cần phải thay đổi thái độ đối với việc tránh né '''' hóa đơn đỏ”, hướng tới đăng ký tự động để mọi người có thể thực hiện giao dịch doanh nghiệp đến doanh nghiệp và doanh nghiệp đến khách hàng tại VN. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Đơn giản hóa các thủ tục thuế, ví dụ, đăng ký, hoàn thuế, quản lý thu và nợ, kiểm toán, khiếu nại, v.v. sẽ giúp giảm chi phí tuân thủ cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Thực tế là các thủ tục thuế càng phức tạp xu hướng tránh thuế, trốn thuế và rủi ro tham nhũng đi kèm càng lớn hơn. Tốt nhất là qui trình quản lý thuế nên được thiết kế lại theo cách làm hiện đại cho tất cả các loại thuế. Đặc biệt là đối với các loại thuế quan trọng, bao gồm cả thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, tiêu thụ đặc biệt v.v.. Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế cũng giúp cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đây là lý do quan trọng dẫn đến việc Chính phủ ra Nghị quyết 19 (tháng 3 năm 2014), nhằm giảm số giờ trả thuế từ 872 giờ mỗi năm hiện tại xuống mức trung bình ASEAN-6 là 178 giờ mỗi năm (theo Doing Business). Các ứng dụng công nghệ thông tin tự động hóa qui trình làm việc sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đặc biệt là nâng cao minh bạch và tránh tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế và qua đó giảm cơ hội tham nhũng.
Tôi đồng ý với bạn , Anthony. Hệ thống giáo dục của Việt Nam cần một cuộc cải cách toàn diện, chuyển từ việc học vẹt đến việc tiếp cận thực tế và đổi mới hơn. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Việt Nam cần tăng cường khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực và quốc tế, cả trong lĩnh vực sản xuất và lực lượng lao động. Việt Nam có lực lượng lao động trẻ và nhiệt huyết, nhưng thiếu kỹ năng cần thiết cho thị trường lao động hiện đại, như Tiếng Anh, tư duy phản biện, v…v… Tôi nghĩ giáo dục là vấn đề then chốt để giải quyết vấn đề này.
Đất nước thực sự được phát triển là khi trình độ của dân ta ở mọi mặt đều phải đi lên. Chứ không phải là kẻ quá giàu, người quá nghèo cùng tồn tại ở xã hội này. Tại sao Việt Nam không có cơ chế ủng hộ nhân dân khởi nghiệp như Isarel. Nếu có quỹ khởi nghiệp cháu thiết nghĩ sẽ có rất nhiều người ủng hộ nó, từ đó mà phát triển. Sinh viên chúng cháu ý tưởng rất nhiều nhưng để có vốn thực hiện nó thì rất khó khăn. Liệu bộ trưởng có giải pháp gì không? ![]()
Chuyên gia trả lời:
Tôi hoàn toàn đồng ý về ý tưởng của bạn. Các quốc gia muốn phát triển thì cần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh; tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng gia nhập thị trường và có thể thành lập doanh nghiệp. Các cụ đã nói "vạn sự khởi đầu nan”. Do đó, Nhà nước cần là "bà đỡ” trên hai khía cạnh chính. Thứ nhất, không những thành lập các trung tâm hỗ trợ, giúp đỡ, định hướng khởi nghiệp, mà còn giúp đỡ về đào tạo, trình tự thủ tục,…Thứ hai, Nhà nước còn cần là "bà đỡ” cho những ý tưởng sáng tạo (cả những ý tưởng thành công và thất bại). Nhưng điều quan trọng hơn, đó là nuôi dưỡng và trân trọng sự sáng tạo. Có như vậy, đất nước mới có được sự tiến bộ, năng suất cao và đột phá trong phát triển. Hiện tại, Bộ KH&ĐT đã có quỹ khởi nghiệp và đang triển khai xây dựng các trung tâm khởi nghiệp, hỗ trợ cho người dân, nhất là người trẻ tuổi ở các tỉnh/ địa phương về cách thức làm. Hội Liên hiệp Thanh niên ở nhiều tỉnh, thành phố cũng đã và đang ngày càng quan tâm tạo điều kiện giúp thanh niên khởi nghiệp. Tuy nhiên, công việc này cần được quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Tôi xin vào thẳng vấn đề. Để có thể phát triển một cách bền vững thì trước tiên Việt Nam phải kiểm soát và triệt tiêu được nạn THAM NHŨNG. Trong thời gian tới tôi đề nghị Chính Phủ cũng như Quốc Hội làm cách nào đó xử lý triệt đẻ vấn nạn này. Cần xây dựng một hệ thống pháp luật cứng rắn và mạnh mẽ hơn, đồng thời phải phối hợp nhịp nhàng với công tác kiểm tra quản lý để tạo nên môi trường cạnh tranh trong sạch nhất có thể. Sự thật rõ ràng là dù chúng ta có bỏ bao nhiêu công sức, tiền của, ứng dụng bao nhiêu là thiết bị khoa học kỹ thuật tiên tiến nhưng chỉ cần một cán bộ tham quan thôi cũng có thể phá hỏng mọi thứ. Giống như chỉ cần một con ốc của chân cầu bị lỏng thì có thể phá sập cả cây cầu. Đó là hệ lụy của nạn tham ô, lạm dụng chức quyền. Đôi lời cùng góp ý!
Việt Nam muốn hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu nhằm gia tăng các giá trị - xuất khẩu đa dạng, nhập khẩu chiến lược, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài FDI, nguồn thu từ du lịch, và thị trường chiến lược của vùng Đông Nam Á, Đông Á, Châu Á Thái Bình Dương sẻ chú ý vào các mục tiêu sau: (a) Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp trẻ từ sức sáng tạo của họ qua việc vốn hóa, luật pháp bảo vệ giá trị cạnh tranh, (2) nhóm doanh nghiệp nhà nước phát triễn theo hướng ổn định cho mức tăng trưởng GDP, thu nhập cho người tiêu dung, và bảo vệ khả năng cạnh tranh và khai thác tài nguyên quốc gia (cổ phần hóa nhằm đa dạng nguồn vốn, cải cách cơ cấu quản lý nhân sự và tuyển dụng nhằm gia tăng tính cạnh tranh, sang tạo, đóng góp ngân sách từ lợi nhuận), (3) tạo ra vùng đệm cho khả năng kinh doanh, cạnh tranh củ
Kính gửi bà Kwakwa, Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn về sự tham gia của bà trong cuộc thảo luận trên Website vì những kinh nghiệm và kiến thức của bả có thể giúp đỡ chúng tôi – những người Việt Nam rất nhiều trong việc tìm ra con đường phía trước. Đất nước của tôi và của bà đều là 2 quốc gia đang phát triển và tôi tin tưởng chắc chắn rằng sự có mặt của bà ở đây không chỉ ở vai trò đại diện của Ngân hàng thế giới mà còn là người bạn của Việt Nam, người chia sẻ trong cùng hoàn cảnh. Do hạn chế về thời gian, tôi không thể viết hết tất cả những gợi ý mà tôi đề xuất nhưng nếu tôi có bất cứ đề xuất nào, tôi sẵn lòng gửi đến bà và ngài Bộ trưởng một bản báo cáo chi tiết mà tôi sắp chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết mức có thể. Có thể tôi còn quá trẻ để hiểu đầy đủ những gì người lớn đang cố gắng giải quyết nhưng với vai trò là một công dân Việt Nam, tôi sẽ luôn luôn cố gắng hỗ trợ hết sức. Tôi hy vọng những điều tôi viết sẽ có giá trị. Cảm ơn bà.![]()
Chuyên gia trả lời:
Bà Victoria Kwakwa Cảm ơn bạn đã chia sẻ những ý kiến hay. Một trong những thế mạnh của Việt Nam là dân số trẻ, đầy nhiệt huyết với nhiều ý tưởng mới và sáng tạo. Là một công dân trẻ bạn có nhiều cơ hội để đóng góp. Hi vọng những khuyến nghị chính sách trong báo cáo Việt Nam 2035 sẽ giúp giải phóng năng lượng, và phát huy sáng tạo của giới trẻ Việt Nam như bạn. Tôi rất hoan nghênh ý tưởng của bạn về việc trình bày các kỳ vọng trong tương lai và đề xuất phương pháp thực hiện. Chúng tôi mong sẽ sớm được đọc báo cáo chi tiết của bạn.
Khi xem xét phương thức cũng như lộ trình đạt đến mục tiêu CNH-HĐH trước hết phải đặt trong mục tiêu phát triển bền vững nếu không muốn sau này phải gánh những hệ lụy mà việc thực hiện những mục tiêu trước mắt để lại. Giống như việc cố gắng ăn nhạt để tránh bệnh thận có thể gây bướu cổ. Vì vậy, đầu tiên là nhìn nhận phát triển bền vững như 1 cơ thể sống với đầy đủ 3 thành phần: thể chất - hay mục tiêu kinh tế, tinh thần - hay phúc lợi xã hội và môi trường sống của cơ thể đó - hay các yếu tố môi trường. Điều thứ 2 cần nhấn mạnh là để đạt được bất kì 1 mục tiêu nào cũng cần những luật lệ hà khắc. Hãy xem cách người Nhật cải thiện chiều cao cho toàn thể dân tộc thì thấy, bất kì 1 sự cả nể hay dễ dãi nào cũng sẽ không mang lại kết quả cuối cùng.
Điều thứ 3 là khi đã nhìn nhận toàn XH như cá thể sống thì bất kì 1 mục tiêu nào của cá thể đó đều chỉ có thể đạt được khi có sự đồng thuận của tất cả các thành phần. Chủ nghĩa cá nhân hay lợi ích nhóm có thể hủy hoại nỗ lực chung. Hãy xem cách dân ta đánh bại 2 cường quốc khi 1 dân tộc chỉ có 1 nơi duy nhất để hướng về đó là tự do. Đặt trong bối cảnh nước ta, tôi thấy có 2 điều cốt lõi để thay đổi đó là tận dụng những gì đang có và chú trọng đầu tư vào con người. Không thể trình bày hết trong ngần này con chữ, nhưng đó là điều cốt lõi tôi đề xuất vì mọi sự thay đổi đều phải từ gốc rễ.
Một số ý kiến cá nhân: - Nghiên cứu Khoa học: + Thiết kế xây dựng mạng lưới tổ chức nghiên cứu theo mô hình các nhóm nghiên cứu. + Khuyến khích các giảng viên ở các trường đại học tham gia vào các nhóm nghiên cứu. Các nhóm nghiên cứu này có thể thuộc hay không thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST). + Khuyến khích mỗi hội có một trang web + tập san/báo riêng. + Có một cơ sở dữ liệu công khai, tập trung về các cơ sở nghiên cứu, nhân lực, các dự án cụ thể, các cơ sở vật chất.....để các nhà nghiên cứu/tổ chức/đơn vị nghiên cứu khác tìm thông tin để hợp tác. + Việc cung cấp tài chính có thể phối hợp nhiều dạng: cung cấp theo các dự án/đề tài quốc gia, hoặc thông quá lương. Ví dụ, một giảng viên của một trường đại học kí hợp đồng nghiên cứu với VAST để làm bán thời gian. Về phát triển khoa học -kĩ thuật: Mình có viết bài về Giới thiệu về CNRS - Trung tâm quốc gia về nghiên cứu khoa học của Pháp để chia sẽ kinh nghiệm Mô hình tổ chức hoạt động nghiên cứu của Pháp. Link: http://langnhincuocsongmuguet.blogspot.fr/2015/01/gioi-thieu-ve-cnrs-trung-tam-quoc-gia.html
Theo cá nhân tôi, môi trường là vấn đề quan trọng và lâu dài cần nói đến. Bên cạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, sử dụng các loại năng lượng năng lượng xanh, sạch, cần đẩy mạnh giáo dục, nâng cao ý thức người dân, thắt chặt xử phạt các hành vi vi phạm. Nhà nước cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đến hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ, các câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ chức thanh niên trong lĩnh vực môi trường; đặc biệt cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về nguồn lực kỹ thuật, hệ thống luật pháp và có sự phân công, phối hợp để tránh chồng chéo. Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng!
Gắn giáo dục đào tạo với ứng dụng thực tiễn, phát triển cho khoa học công nghệ để nó đi vào sản xuất chứ đừng phủ rêu phong trên các công trình nghiên cứu, phát triển phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Mong sao nước mình phòng chống tham nhũng hiệu quả như Singapore. Con xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng.
Trước khi đưa ra ý kiến, tôi thiết nghĩ bất bình đẳng trong thu nhập trong xã hội phát triển này là điều không thể tránh khỏi được. Chúng ta chỉ có thể nỗ lực hết mình để những người nghèo, dưới đáy xã hội có thể có đủ điều kiện và đáp ứng được những nhu cầu cơ bản. Về giáo dục, tôi đề xuất hướng đến nền giáo dục hiện đại coi trong sự phát triển toàn diện. Và vấn đề hiện nay và nhiệm vụ của tương lai là chú trọng vào cấp bậc tiểu học và đại học. Với đại học thì có thể nới lỏng đầu vào nhưng quyết tâm thắt chặt đầu ra. Anh không đủ điều kiện thì không thể ra trường đấy là điều đương nhiên; đi đôi với cải tiến chất lượng (không ngoại trừ chúng ta có thể dịch tài liệu giáo trình, sách giáo khoa của những nước tiên tiến để bắt kịp và chúng ta nên học tập, tạm thời bỏ qua cái gọi là tự tôn
Tất những vấn đề Bộ trưởng đưa ra ở trên đều là những khó khăn, thách thức VN đang phải nỗ lực giải quyết. Tôi đang quan tâm đến Năng lực cạnh tranh (NLCT) của quốc gia, năm 2005 cuộc điều tra các doanh nghiệp tư nhân tại 63 tỉnh, thành trên cả nước đã giúp chúng ta xây dựng được bộ chi tiêu cho NLCT cấp tỉnh, đây là tín hiệu mừng vì khu vực tư nhân ngày càng được đề cao vai trò, và tầm quan trọng trong chiến lược phát triển quốc gia. Hiện NLCT quốc gia cũng đã được Thủ tướng Chính phủ quan tâm mạnh mẽ thông qua nghị quyết số 19 ngày 18/3/2014. Hơn nữa, Phát triển bền vững và hội nhập cần đi vào chiều sâu cũng là chiến lược phát triển lâu dài của VN, trong khi đó NLCT tốt đem lại sự thịnh vượng cho một quốc gia, NLCT của VN hiện đang xếp hạng trung bình thấp trong khối, để vươn tới thứ hạng cao hơn VN cần phải có nhiều chiến lược chính sách mới được cải cách.
Tôi quan tâm đến NLCT bởi nó được tạo dựng nên từ nhiều nền tảng của: Kinh tế, xã hội, môi trường, văn hóa,…và để nâng cao NLCT từ các khía cạnh này, cần được thúc đẩy phối hợp hai chiều: từ Chính phủ xuống, từ địa phương lên bằng một loạt các chỉ tiêu, chính sách xây dựng phù hợp với thực tế của VN và bối cảnh hội nhập và cần được thực hiện nghiêm túc triệt để.
Như vậy, để nâng cao NLCT các vấn đề còn hạn chế, yếu kém cần được giải quyêt ở tất các cấp, các khu vực, các ngành, doanh nghiệp…, vì thế không chỉ xây dựng các bộ chỉ số để xây dựng NLCT ở cấp tỉnh đã thực hiện, mà cần xây dựng cho cả tất cả các cấp…Chẳng hạn, các vùng đô thị, các đô thị/thành phố lớn hiện nay đang là những bộ mặt đại diện quan trọng.
Với những đóng góp nổi trội hơn những khu vực khác trong tăng trưởng cả nước, nhưng chúng ta cũng chưa có bộ chỉ số/chỉ tiêu nào về xây dựng NLCT cho những khu vực này. Tôi đang nghiên cứu cho vấn đề này, thấy nó hết sức cần thiết, quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển quốc gia và để đạt được các tầm nhìn trong tương lai. Lựa chọn, xây dựng các bộ chỉ tiêu phù hợp thông qua một loạt các yếu tố cơ bản, hay có tính quyết định thông qua các khía cạnh chính của phát triển bền vững, trở thành những chìa khóa hay những điều kiện điều khiển chính sẽ giúp đẩy mạnh được NLCT cho mọi môi trường hoạt động và cũng là đem lại sự thịnh vượng cho quốc gia. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Đây là vấn đề hoàn toàn xác đáng. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam đòi hỏi phải hành động trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam cho thấy nhiều triển vọng hơn các nước khác, đang tăng trưởng với tốc độ cao hơn hầu hết các nước, trừ Trung Quốc, kể từ đầu những năm 1990. Nhưng sự tăng trưởng đó chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên. Theo kinh nghiệm quốc tế thì đó không phải là chiến lược bền vững. Thực ra đó chính là con đường dẫn đến bẫy thu nhập trung bình và làm hại đến môi trường và nguồn tài nguyên của đất nước. Trong thời gian tới chúng ta phải sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn phục vụ tăng trưởng. Và, như bạn đã nêu một cách hoàn toàn đúng rằng, chúng ta cần phải tạo năng lực cạnh tranh ở tất cả các cấp, từ trung ương đến địa phương. Lộ trình chính sách để thực hiện việc này sẽ được xây dựng trong báo cáo Việt Nam 2035. Gợi ý về xây dựng một bộ tiêu chí năng lực cạnh tranh cũng là một ý hay.
•Xây dựng và phát triển hệ thống cổng thông tin dành cho DN trong và ngoài nước: chính sách, dự án, cộng đồng, DN tự giới thiệu, cơ hội giao thương, thông tin thị trường, sàn giao dịch nông sản, công nghệ, mạng DN. •Xây dựng và phát triển hàng loạt "siêu thị liên kết” là nơi trưng bày hàng hóa, sinh hoạt và kết nối dành cho DN, theo cách B2B và B2C lồng ghép. •Xây dựng "trung tâm truyền thông & giao thương” tại từng tỉnh thành: là nơi hội tụ các giải pháp, thông tin, cơ hội dành cho DN trong từng tỉnh/thành giao thương, kết nối với DN trong và ngoài nước khác. Nhiều hoạt động có chủ đề diễn ra thường xuyên, mang giá trị và tầm ảnh hưởng đến từng nhóm DN, từng ngành cụ thể. •Hợp tác chiến lược, cùng triển khai các đề án, dự án của nước ngoài, của chính phủ, của hiệp hội DN Cần có một tổ chức Nhịp Cầu Doanh Nghiệp (NCDN) chuyên xây dựng và phát các tổ hợp giải pháp và ứng dụng hiệu quả nhằm giúp từng đối tác tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp đều có được lợi ích thiết thực, phát triển bền vững trên phạm vi trong và ngoài nước. NCDN thực thi các sáng kiến, xây dựng và triển khai các dự án, chương trình, hoạt động cụ thể làm cầu nối giúp doanh nghiệp (DN) với DN, DN với truyền thông, DN với chính phủ, chính sách thời hội nhập trong nước và quốc tế . Đặc biệt là các hoạt động giúp DN đạt được hiệu quả kinh doanh, kết nối với thị trường mới, phát triển bền vững.
Để VN phát triển như Hàn, Nhật hay Singapore thì điều kiện cần phải có là một xã hội tự do và dân chủ thật sự. Điều kiện đủ là một nhà nước hoạt động công khai, minh bạch và có trách nhiệm cao.
1. Việt Vam sẽ thành một đất nước có Nông nhiệp Bẩn với tình trạng sản xuất nông nghiệp hiện nay Tự do sử dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất, cũng như trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy hải sản; Với nền Công nghiệp Phục vụ - chủ yếu đi làm thuê; Khoảng cách chênh lệch cuộc sống dữa thành thị và nông thôn càng ngày càng lớn; ...... Tất cả đều là sản phẩm của chính sách, Thể chế hiện nay. 2. Thay đổi Chính sách, Thể chế đúng, kịp thời: Làm nên một nền Nông nghiệp sạch; Nền công nghiệp Tự chủ (Tự chủ về Công nghệ cũng như về nguyên liệu sản xuất); Giảm hoảng cách chênh lệch giàu nghèo
Muốn VN phát triển nhanh chúng ta phải đầu tư vào giáo dục! Ngành giáo dục VN xuống cấp một cách trầm trọng! Cốt lõi là đầu tư vào các trường ĐH CNTT và nông nghiệp CNC
- Việt Nam thịnh vượng, theo kịp Singapo, Hàn Quốc - Muốn đạt được như vậy thì VN phải làm được ra các thể chế, môi trường Kinh tế, nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng tương tự như các nước trên; có nền văn hóa kinh doanh dân chủ, kỷ luật, lợi ích cá nhân gắn kết với lợi ích dân tộc. Quyền tự do kinh doanh của người dân được thực thi thực chất, rộng rãi. Khuyến khích, động viên, tạo cơ chế cho người dân làm giàu chính đáng, hễ ai chiến thắng được giặc đói nghèo, lạc hậu đều là Thánh Gióng. Công nghiệp hóa nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao tạo ra nhiều lương thực, thực phẩm. 1 người làm nông nghiệp phục vụ, nuôi sống, đáp ứng được nhu cầu lương thực cho 100 người. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghiệp năng lượng Xanh, Sạch, công nghiệp Vũ trụ, Phát triển mạnh dịch vụ mới liên quan đến văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam cũng như văn hóa Á đông. Việt Nam 2035 Bay xa, bay khắp địa cầu Bay cao, bay tới mặt trăng. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Đây là một ý kiến và gợi ý phát triển rất hay cho Việt Nam. Cần đổi mới cơ cấu một cách cơ bản thì mới có thể cải thiện được môi trường kinh doanh. Điều này đã được thể hiện rõ trong một số bảng xếp hạng kinh doanh quốc tế, ví dụ như báo cáo Doing Business. Cần nhắm tới các nước tân tiến nhất trong vùng, nhưng ta cũng cần so sánh với các nước đồng hạng như Indonesia, Thái Lan để có thể đưa ra thực hiện được các chính sách chuyển tiếp phù hợp với đặc điểm hiện nay của đất nước. Tôi cho rằng các quy định về kinh doanh hiện nay như luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn đã cho phép người dân tự do kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Vấn đề quan trọng ở đây là thực hiện các quy định đó sao cho công việc kinh doanh và quyền lợi hợp pháp của người dân được nuôi dưỡng phục vụ sự thịnh vượng lâu dài của đất nước.
Theo cá nhân tôi, có 2 vấn đề quan trọng cần được cải cách: 1- Giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề: mọi cá nhân có thể học tập ở nhiều môi trường khác nhau (công lập hoặc tư thục) nhưng phải cùng nhau trải qua 1 kỳ thi chung cho tất cả các đối tượng theo cùng 1 ngành nghề, cùng 1 hệ đào tạo để có than điểm đánh giá chất lượng trước khi ra trường. 2- Tuyển dụng nhà nước: Cần phải công khai minh bạch và tiêu chí lựa chọn đầu tiên là năng lực làm việc.
Cần nghiên cứu đánh giá hiện trạng nền kinh tế để phân loại chính xác các yếu tố tích cực cho phát huy và dần triệt tiêu các yếu tố kém phát triển; muốn công nghiệp phải đổi mới chính trị trong lĩnh vực kinh tế và tạo ra cơ hội bùng nổ trên cơ sở tập hợp mọi sự đồng thuận cho phát triển của Việt Nam. Đề nghị xem xét thêm: - Nghiên cứu tìm ra sự đồng thuận cho phát triển của Việt Nam hiện nay là gì? - Nghiên cứu cơ hội bùng nổ của nền kinh tế Việt Nam (2015-2035)
Tôi cho rằng, vấn đề cần xem xét thảo luận là việc cải thiện cung cấp các dịch vụ hành chính công. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ trên chặng đường dài trong 20 năm qua trong công cuộc đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cơ chế một cửa đã giảm nhẹ đáng kể các thủ tục, nâng cao minh bạch và trách nhiệm trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính cho công dân. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một ví dụ. Nghị quyết 19 về cải cách thuế của Chính phủ cũng giúp giảm đáng kể số giờ doanh nghiệp nộp thuế. Nhưng những quả ngọt dễ hái đã được khai thác hết. Vẫn còn tồn tại nhiều cản trở phiền toái đối với các doanh nghiệp. Nghị quyết 19 là một bước tiến lớn về cải cách thuế nhưng lại không đả động đến kiểm toán thuế. Tuy các hệ thống thuế hiện đại đều áp dụng kiểm toán thuế cả, nhưng vấn đề là phải thực hiện một cách minh bạch và có trách nhiệm. Cải tiến thủ tục hành chính là vấn đề mấu chốt. Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm các nước khác, ví dụ Hàn Quốc, nước đã áp dụng quản trị điện tử, Chính phủ điện tử (e-governance), trong cung ứng dịch vụ hành chính. Công dân có thể vào internet và xin cấp bằng lái xe hoặc cấp giấy khai sinh. Cung ứng dịch vụ hành chính dựa trên nền tảng e-governance không những giúp giảm chi phí mà còn giảm được cơ hội lạm quyền bởi công việc được thực hiện thông qua giao diện điện tử giữa công dân và khu vực công. Nhưng sáng kiến cải tiến dịch vụ hành chính không chỉ dựa trên công nghệ thông tin. Nâng cao tiếng nói người dân thông qua đánh giá chất lượng dịch vụ công cũng là một cách nâng cao chất lượng dịch vụ giống như một số tỉnh và thành phố Việt Nam đang thực hiện thông qua điều tra ý kiến người sử dụng do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ. Kết quả điều tra sẽ được công bố trên trang web của Ngân hàng Thế giới trong vài tháng tới. Nếu nắm bắt được khó khăn mà công dân gặp phải khi muốn tiếp cận và sử dụng dịch vụ công thì chính quyền địa phương sẽ biết cách cải thiện dịch vụ của mình ngay tức thì.
Để đất nước ta trở thành một nước công nghiệp trong những thập niên sắp tới, theo tôi nghĩ phải trú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu thực sự của xã hội. Tôi không hiểu tại sao, Bộ giáo dục là cơ quan quản lý về mặt nhà nước đối với hoạt động đào tạo của các trường đại học, cao đẳng... lại cho thành lập quá nhiều trường đại học như những năm vừa qua để rồi xảy ra tình trạng người học thì bằng cấp cao mà không có việc làm - thất nghiệp, còn nhiều trường (con rơi) lại không có đủ sinh viên để đào tạo - thất nghiệp. Cả thầy và trò cùng thật nghiệp thì lấy đâu ra sức mạnh mà phát triển đất nước.
Cách đây không lâu, Bộ GTVT có kiến nghị là không còn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng vì lâu nay ngân sách của bộ GT là được ứng năm sau, nay CP không cho ứng, Bộ GT không có tiền để làm. Vậy chính phủ đã có phương án ngắn hạn nào cho Bộ GTVT để giải quyết vấn đề này? Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cũng từng nhắc đến vấn đề khúc mắc khi nhiều vấn đề chi tiêu cần thông qua Bộ KHĐT, vậy định hướng đến năm 2035, cơ chế phân bổ ngân sách cho các bộ, ban, ngành sẽ có gì thay đổi so với hiện nay để đầu tư được trở nên hiệu quả hơn? Xin cảm ơn bộ trưởng! ![]()
Chuyên gia trả lời:
Trong Luật Đầu tư công cũng như Chỉ thị 1792 đã quy định rất rõ nguồn lực hiện nay do các bộ, địa phương phân bổ danh mục cụ thể. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ tham mưu cho Chính phủ về tổng nguồn của từng lĩnh vực để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là nguyên tắc xuyên suốt. Vì vậy, việc phân bổ như thế nào, cách làm như thế nào là do các bộ chịu trách nhiệm về những dự án đó cũng như quy mô dự án, hiệu quả dự án. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nói rằng không có tiền là đúng vì những công trình lớn chủ yếu sử dụng vốn ODA và vốn trái phiếu chính phủ, nguồn ngân sách Nhà nước rất ít, chủ yếu để đối ứng. Năm 2014, vì không đủ ngân sách nhà nước để đối ứng cho những dự án ODA quy mô rất lớn và rất nhiều của Bộ GTVT, nên Chính phủ phải trình Quốc hội phát hành trái phiếu, vay của người dân, của doanh nghiệp để lo vốn đối ứng, đây là việc "cực chẳng đã”. Trong thời gian tới, cần xem xét lại tất cả những dự án của Bộ GTVT, làm trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với khả năng của ngân sách đất nước. Ngoài ra, đối với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN muốn tự chủ phân bổ phần vốn của KH&CN nhưng nếu tất cả các bộ, các địa phương đều muốn như vậy thì không thể cân đối. Do vậy, Bộ KH&CN phải tổng hợp chung và gửi Bộ KH & ĐT để xem xét. Chúng tôi cũng đã làm việc với đại diện Bộ KH & CN (Ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ KH&CN) và nhất trí rằng ngân sách cần có sự cân đối, thống nhất, nhất là trong đầu tư.
Giữa hàng ngàn công trình xây dựng đang ngổn ngang, đất nước như một đại công trường như hiện nay, chúng ta đang phát triển cơ sở hạ tầng một cách ồ ạt, nóng bỏng, đấy là một tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đáng lo bởi nguồn ngân sách chủ yếu là vốn vay nước ngoài. Theo báo cáo hàng năm của Bộ Tài chính, nợ nước ngoài của nước ta xấp xỉ 50%GDP và có nguy cơ còn tăng cao hơn với nhiều dự án đang phát triển như hiện nay. Vậy Bộ KHĐT có phương án nào để tăng hiệu quả đầu tư công? Minh bạch các nguồn thu chi, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể cơ bản nắm bắt được hiệu quả của các nguồn đầu tư từ chính phủ? Xin chân thành cảm ơn Bộ trưởng. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Tôi công nhận trong nhiều năm qua, đầu tư của Việt Nam ồ ạt, dàn trải và hiệu quả thấp. Mặc dầu, trên thực tế, vốn ODA và vốn trái phiếu đã góp phần tạo nên rất nhiều công trình lớn cho đất nước (cầu, cảng, sân bay, đường cao tốc,…). Thế giới cũng nhận định Việt Nam là một trong những nước sử dụng vốn ODA hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay cũng phát sinh một số vấn đề về việc các dự án thực thi nguồn vốn quá lớn, không đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, khiến cho nhiều dự án kéo dài, giải phóng mặt bằng chậm, hiệu quả không cao và nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn. Đây là những vấn đề mà chính phủ Việt Nam đều nhận ra. Luật Đầu tư công ra đời đã đưa ra chế tài rất chặt chẽ bằng pháp luật. Vấn đề là chủ trương đầu tư. Trong Chương 2 của Luật đầu tư nói về chủ trương đầu tư nêu rõ, muốn xây dựng các công trình quan trọng của quốc gia thì phải trình qua Quốc hội; những công trình nhóm A phải trình qua Thủ tướng; những công trình nhóm B phải trình qua Hội đồng nhân dân địa phương, các Bộ…phải theo trình tự. Cũng theo trong chương này của Luật, trước khi thực hiện chủ trương đầu tư thì phải cân nhắc nhiều yếu tố về mặt kỹ thuật, nguồn lực, hiệu quả kinh tế - xã hội. Khi thấy một dự án thật sự mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và có thể thu hồi được vốn thì mới ra quyết định đầu tư. Trước đây, vấn đề chủ trương đầu tư thường được thực hiện rất đơn giản, rất nhanh, thậm chí đã bỏ qua rất nhiều trình tự, thủ tục. Do được quyết định nhanh, nên khi làm rồi mới thấy hiệu quả thấp, không có đủ vốn, thi công kéo dài và rất nhiều hệ lụy khác xảy ra. Bên cạnh đó, trong Luật Đầu tư công cũng có chương về đánh giá hiệu quả đầu tư, quy định về đánh giá hiệu quả của một dự án và thanh tra, kiểm tra, sự giám sát của cộng đồng và của nhiều cấp. Nếu Luật Đầu tư công được thực hiện nghiêm túc trong thực tế đời sống sẽ chắc chắn chấn chỉnh được tình trạng hiện nay và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Trong Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2016 – 2020), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tham mưu chính phủ về về việc vay vốn ODA cần làm kế hoạch riêng, rõ ràng cho từng dự án, thẩm định chặt chẽ theo Luật Đầu tư công. Điều này sẽ tạo ra những thay đổi lớn.
Theo tôi có 2 vấn để chính cản trở sự phát triển của Việt Nam: 1. Chất lượng cán bộ công chức quá thấp, do 2 lý do: 1/Chế độ tuyển dụng không dựa trên kiến thức mà dựa trên tiêu chí chính trị; 2/Vì vậy cán bộ không có động lực nâng cao trình độ. Chính phủ có kế hoạch gì để cải thiện tình trạng này? 2. Một phần chất lượng lao động thấp là do giáo dục chất lượng kém vì thiếu tự do học thuật và tuyển dụng không đạt yêu cầu. Chính phủ có ý thức được thực trạng này không và có giải pháp gì cải thiện không?
Tham nhũng đang là một vấn nạn ngày càng tinh vi và xuất hiện ở nhiêu nơi. Mặc dù chính phủ đã có nhiều biện pháp phòng trừ nhưng vẫn chưa đủ mạnh và sâu. Nếu không được giải quyết tốt thì đây sẽ là rào cản lớn nhất cho sự ổn định và phát triển của đất nước khi mà người dân mất niềm tin vào xã hội. Chính phủ sẽ làm gì để xiết chặt và giải quyết tốt vấn đề này? ![]()
Chuyên gia trả lời:
Tôi đồng ý rằng tham nhũng, nếu không được xử lý, có thể là một nguồn gây bất ổn. Và tham nhũng không chỉ cản trở Việt Nam chuyển sang giai đoạn phát triển cao hơn, mà còn có thể làm suy yếu những tiến bộ kinh tế-xã hội đã đạt được cho đến nay. Chính phủ đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa khác nhau. Các biện pháp này bao gồm tăng cường công khai và minh bạch, kê khai tài sản và thu nhập của cán bộ công chức, tuyển dụng dựa trên năng lực hoặc thăng cấp theo năng lực, hoặc các quy định về trả lại quà tặng.
Tuy nhiên, báo cáo của chính phủ và các nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra rằng nhiều trong số các biện pháp này không được thực hiện đúng và hiệu quả. Do đó, cần phải tăng cường thực hiện các biện pháp chống tham nhũng. Ngay cả khi tất cả các biện pháp đã được tuân thủ đầy đủ thì như thế cũng chưa đủ. Các biện pháp này vẫn chưa giải quyết tham nhũng một cách hiệu quả.
Kê khai tài sản và thu nhập hoặc tuyển dụng dựa trên năng lực và thăng tiến cần làm chặt chẽ hơn. Đồng thời, cần áp dụng các biện pháp mới giúp giảm thiểu tối đa các cơ hội trục lợi, như quản lý xung đột quyền lợi . Tóm lại, chống tham nhũng là một quá trình lâu dài, và các quốc gia đã kiềm chế tham nhũng thành công cũng chưa bao giờ dừng làm việc này. Cần những nỗ lực nghiêm túc, liên tục từ phía chính phủ, xã hội và người dân Việt Nam.
Theo tôi quản lý nhà nước là yếu tố quan trọng trong việc thực mọi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng vậy cần có những giải pháp gì để tạo sự đột phá trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ? ![]()
Chuyên gia trả lời:
Chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Không có quốc gia nào trên thế giới thành công trong vài thập kỷ qua mà không cải thiện cách thức quản trị đất nước . Trách nhiệm giải trình và minh bạch cao là nền tảng để tăng cường tính hiệu quả và hiệu lực của khu vực công. Các nhân tố quan trọng để đảm bảo điều này là công khai kịp thời ngân sách và kế hoạch cho người dân được biết, chế độ đãi ngộ cạnh tranh và dựa trên năng lực dành cho công chức, và cơ hội để người dân yêu cầu các cán bộ nhà nước phải có trách nhiệm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, một số thách thức lâu dài có liên quan đến các khái niệm về "quản lý nhà nước". Để nâng cao hiệu quả cũng như kết quả đạt được của nhà nước cần thay đổi ba phương diện quan trọng dưới đây: 1) Dừng một vài hoạt động nhất định, ví dụ sản xuất hàng hóa mà nếu để khu vực tư nhân thực hiện sẽ tốt hơn, ví dụ sản xuất bia và các hàng tiêu dùng khác. 2) Bắt đầu một vài hoạt động nhất định khác ví dụ đánh giá tác động các qui định pháp qui như dự định trong "Luật Ban hành các Tài liệu Qui chuẩn Pháp lý” 3) Thực hiện một vài hoạt động công theo cách khác ví dụ: cung cấp các dịch vụ công thông tốt hơn thông qua tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình và thường xuyên giám sát hiệu quả hoạt động. Từ kinh nghiệm toàn cầu, chúng tôi cho rằng một nhà nước hiệu quả thể hiện qua hệ thống cán bộ nhà nước có năng lực làm việc, được đào tạo tốt, được trả lương xứng đáng, có trách nhiệm giải trình và hoạt động minh bạch và tập trung vào kết quả. Điều này đã được nêu ra một cách rõ ràng trong Điều 2, Hiến pháp: "... Nhà nước của dân, do dân và vì dân". Điểm mấu chốt để đạt được điều này là cung cấp cơ hội cho công dân để đsong góp ý kiến cho xây dựng và thực thi các chính sách và chương trình công.
Để tạo bước đột phá trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trước hết chúng ta cần đẩy mạnh cải cách thể chế, xây dựng một nền kinh tế thị trường hiện đại, đồng thời hội nhập quốc tế mạnh mẽ, toàn diện hơn. Bên cạnh đó, cần xây dựng Nhà nước pháp quyền theo đúng nghĩa của cụm từ này. Theo đó, Nhà nước thượng tôn pháp luật, coi trọng luật pháp, quản lý đất nước bằng hệ thống luật pháp hiện đại, toàn diện.. . Đồng thời, đó còn phải là một Nhà nước dân chủ, phục vụ nhân dân. Nghĩa là, người dân phải có quyền thực sự. Người dân được quyết định những vấn đề lớn nhất của đất nước, những chính sách, cơ chế, thể chế, pháp luật (kể cả Hiến pháp). Người dân phải là người quyết định những vấn đề này. Họ có quyền lựa chọn những người lãnh đạo cao nhất. Khi làm được những điều này và có thể chế kinh tế thị trường hiện đại thì Việt Nam sẽ phát triển.
Hiện nay, Việt Nam đặt ra quá nhiều lĩnh vực ưu tiên, vậy đâu mới là vấn đề mấu chốt giúp Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại? Theo cá nhân tôi, công bằng xã hội không phải là sự bình đẳng cào bằng mà phải là cách người dân được đối xử và tiếp cận các dịch vụ xã hội, là sự công bằng và bình đẳng trong việc tiếp cận với các cơ hội... ![]()
Chuyên gia trả lời:
Việt Nam đã đạt thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế và xã hội trong hai thập kỷ qua, với thu nhập bình quân tăng lên gần gấp bốn lần và gia nhập hàng ngũ các nước thu nhập trung bình. Giai đoạn phát triển tiếp theo cũng sẽ là một thử thách lớn và đòi hỏi phải có các biện pháp cải cách cải thiện thể chế trong nhiều lĩnh vực. Cải cách để phát triển khu vực kinh tế tư nhân chính thức trong nước có tầm quan trọng đặc biệt. Cải thiện tiếp cận tài chính, tạo sân chơi bình đẳng với các doanh nghiệp nhà nước và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và giải quyết các vấn đề phát triển kỹ năng cũng sẽ quan trọng trong giai đoạn này. Hiện đại hóa nông nghiệp, quản lý quá trình đô thị hóa, xây dựng một nền tảng vững chắc cho giáo dục đại học và đào tạo kỹ thuật, và bảo đảm bình đẳng tiếp cận các dịch vụ công cơ bản như y tế và giáo dục cũng là các lĩnh vực cải cách ưu tiên. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, và vấn đề này lại đòi hỏi những chính sách riêng để giải quyết thách thức thì mới có thể duy trì tăng trưởng dài hạn.
Theo tôi, có 2 điểm cốt lõi để Việt Nam có thể phát triển và trở thành một nước công nghiệp hiện đại: Thứ nhất, Về mặt thể chế kinh tế, Việt Nam cần chuyển đổi mạnh mẽ, xây dựng một nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập với quốc tế toàn diện hơn, triệt để hơn trong tất cả các lĩnh vực, tuân thủ đầy đủ các quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường. Chính điều này sẽ giúp cho Việt Nam phân bổ nguồn lực theo tín hiệu thị trường và đảm bảo sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để tạo ra hiệu quả tốt hơn, để có chất lượng dịch vụ công (y tế, giáo dục) tốt hơn. Đây là vấn đề quan trọng nhất. Hiện tại, chúng ta đã có tiến bộ trong lĩnh vực này nhưng còn rất nhiều mảng chúng ta làm chưa đúng theo cơ chế, gây ra lãng phí, trì trệ và cản trở. Chúng ta cần cho phép tư nhân tham gia vào dịch vụ công. Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn lo cho dân bằng cơ chế của mình, bằng tiềm lực của Nhà nước, thông qua phân phối lại, thông qua những chính sách về an sinh xã hội, từ đó có thể đảm bảo cuộc sống cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Người "làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, làm càng hiệu quả thì càng được hưởng nhiều hơn chứ không phải cào bằng”. Thứ hai, cần xây dựng nhà nước pháp quyền, nhà nước phục vụ dân, của dân để làm tiêu chí đánh giá cán bộ, ai không làm được sẽ bị loại khỏi bộ máy. Tạo dân chủ cho nhân dân, cho nhân dân được thực sự có quyền. Dân chủ có nghĩa là người dân được làm chủ. Người dân được tham gia vào quá trình hoạch định chính sách của đất nước, tham gia vào lựa chọn những người lãnh đạo đất nước và xây dựng Hiến pháp. Đây là những yếu tố cần thiết cho sự phát triển của Việt Nam. Tôi đồng tình với quan điểm công bằng không có nghĩa là cào bằng. Công bằng cần có nguyên lý. Ai có năng suất lao động cao hơn sẽ hưởng nhiều hơn.
Nhà nước nên có những cuộc điều tra thực tế sát sao để những hộ gia đình nghèo thật sự được hưởng chế độ. đừng để có những cảnh mang danh hộ nghèo nhưng thực chất không phải, người nghèo thật thì không được hưởng quyền lợi ! Xin chân thành cảm ơn !
Tôi vẫn mong muốn rằng Việt Nam không còn người nghèo nữa. Rất mong Chính phủ có những chính sách và định hướng phát triển tốt để người dân Việt Nam không còn người nghèo. Những người dân vùng sâu vùng xa cũng được hưởng những lợi ích, dịch vụ như người vùng xuôi. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Thành tích giảm nghèo ở Việt Nam rất ấn tượng. Theo chuẩn nghèo dựa trên "các nhu cầu thiết yếu" lúc đầu đã được thống nhất vào đầu những năm 1990, số người nghèo đã giảm từ 58% những năm đầu 1990 xuống dưới 10% hiện nay. Các tiêu chí khác cũng có những bước tiến đáng kể, từ tỉ lệ học sinh tiểu học và trung học cao đến cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Việt Nam đã hoàn thành và, trong một vài trường hợp, đã vượt qua nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Trong số những thành tựu đạt được có lẽ ấn tượng nhất là tăng trưởng cao với mức tăng không đáng kể về bất bình đẳng thu nhập - tức là khoảng cách giàu-nghèo đã không tăng nhiều. Kết quả này không giống như kinh nghiệm các nước phát triển nhanh như Trung Quốc, nơi bất bình đẳng đã tăng mạnh trong khi kết quả đạt được về tăng thu nhập là không cao. Thách thức hiện nay là củng cố những thành tựu trong quá khứ, và đạt được các mục tiêu đặt như bạn nói - loại bỏ hoàn toàn hiểm họa nghèo đói và đảm bảo tiếp cận bình đẳng các dịch vụ công có chất lượng cho tất cả mọi người, kể cả những người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Giữa hàng ngàn vấn đề ngổn ngang hiện nay, như y tế, giáo dục, phát triển khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng...., điều gì cần thiết và cấp bách nhất thưa ông bà?
Thông tin truyền thông có thể thúc đẩy hiệu quả sự tham gia của người dân trong quá trrình ra quyết định chính sách, hiện chúng tôi (RED) đang chuẩn bị triển khai 1 dự án trong lĩnh vực này. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Chúng tôi đồng ý với ý kiến của bạn về tầm quan trọng của sự tham gia mạnh mẽ và hiệu quả của người dân vào quá trình hoạch định chính sách. Tiếng nói và sự tham gia của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp chính phủ lập chính sách để giải quyết kịp thời và có hiệu quả các vấn đề phát triển. Góp ý và ý kiến phản hồi từ người dân và cộng đồng đóng góp rất lớn vào việc xác định các vấn đề trong cộng đồng và có thể được sử dụng làm cơ sở để phân tích trước khi quyết định chính sách. Người dân và cộng đồng cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và giám sát quá trình thực hiện chính sách đối với phát triển bền vững và toàn diện.
Tôi xin gửi Bộ trưởng Vinh bài viết của tôi về cơ chế xin-cho để Bộ trưởng nghiên cứu. Quyền tự do kinh doanh của người dân và các danh nghiệp đã và đang bị xâm phạm nghiêm trọng, còn không bằng quyền tự do kinh doanh của người nông dân. Pháp luật cho họ tự do 100, thì qua các tầng nấc quản lý họ thực hưởng chỉ còn 10-20. Các loại công văn của cơ quan quản lý là những giấy phép con đáng sợ. Nhà nước sẽ làm gì để tiêu diệt cơ chế xin-cho để người dân và các doanh nghiệp thực sự có tự do kinh doanh? Cơ chế này làm nghèo đất nước, đẩy Việt Nam vào thân phận nghèo khó, lệ thuộc, nô lệ kinh tế. Tôi nghĩ là nên coi cơ chế xin-cho là phản quốc và kiên quyết loại bỏ bằng mọi cách. Bộ trưởng nghĩ sao? http://www.thanhnien.com.vn/toi-len-tieng/co-che-xin-cho-nguon-goc-cua-nui-no-cong-506264.html ![]()
Chuyên gia trả lời:
Thứ nhất, tôi đồng ý cơ chế xin-cho là một trong những rào cản ngăn cản sự phát triển của đất nước và nó tạo ra nhũng nhiễu, phiền hà, khiến cho bộ máy méo mó, làm cho người dân và doanh nghiệp tốn kém rất nhiều sức lực và chi phí để thực hiện đầu tư, kinh doanh, từ đó làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn. Do đó, trong cải cách gần đây, Chính phủ và Quốc hội đã hướng tới cải cách triệt để thể chế kinh tế theo hướng minh bạch, rõ ràng và hạn chế tối đa việc xin-cho. Đây là một công việc rất lớn do chúng ta cần rà soát lại tất cả luật, văn bản dưới luật và tôi khẳng định đây cũng là một việc làm rất khó. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đi tiên phong trong việc này. Trong kỳ hợp thứ VIII năm 2014 của Quốc hội khóa XIII, Luật Đầu tư sửa đổi và Luật Doanh nghiệp sửa đổi đã được đưa ra và thay đổi cách tiếp cận: từ cơ chế xin-cho ("xin gì cho nấy”) sang cách tiếp cận "cái gì cấm thì ghi trong Luật”, những gì không ghi trong Luật nghĩa là không cấm, người dân và doanh nghiệp được quyền tự do. Đây là một tư tưởng rất mới và quyết liệt. Bên cạnh Luật, còn có Nghị định (sẽ được ban hành vào ngày 1/7/2015). Tôi đồng ý với bạn Lương Hoài Nam, Việt Nam có nhiều luật định nhưng vấn đề lớn ở Việt Nam là ở phía người thực hiện. Do đó, cần xây dựng một Nhà nước phục vụ thay vì một Nhà nước quản lý, quản trị như bây giờ. Đây là vấn đề rất lớn. Đối tượng phục vụ của chính quyền là doanh nghiệp và người dân, bởi vì doanh nghiệp và người dân làm ra tiền, của cải cho xã hội, nộp thuế cho Nhà nước để nuôi bộ máy này. Các cơ quan Nhà nước phải toàn tâm toàn ý phục vụ trở lại doanh nghiệp và người dân và lấy sự hài lòng của họ làm tiêu chí đánh giá cán bộ. Những cán bộ không làm được điều này phải bị loại thải khỏi bộ máy. Nguyên tắc đơn giản như vậy. Từ đó, chúng ta sẽ ngăn chặn được tình trạng "ăn chặn, hành hạ” dân.
Việt Nam đã thoát nghèo là một dấu hiệu đáng mừng. Nhưng tôi quan tâm hơn đến vấn đề công bằng trong xã hội. Đảm bảo mọi người đều được tiếp cận các cơ hội. Tôi muốn hỏi chính phủ có kế hoạch gì cho điều này? ![]()
Chuyên gia trả lời:
Mặc dù thực tế là Việt Nam đã thành công trong việc cung cấp cơ hội rộng rãi cho người dân, bất bình đẳng lớn về cơ hội vẫn còn tồn tại. Tôi sử dụng thuật ngữ "cơ hội" theo nghĩa đặc biệt, đề cập đến hoàn cảnh của trẻ em, những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến những gì chúng nhận được trong cuộc sống sau này. Bất bình đẳng về cơ hội là không công bằng vì nó có nghĩa rằng cơ hội cho cuộc sống thịnh vượng của trẻ em được xác định bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của chúng. Ở Việt Nam, con em các hộ gia đình nghèo rất ít có khả năng theo học trung học phổ thông và được hưởng điều kiện vệ sinh và chăm sóc sức khỏe tốt và thường hay bị suy dinh dưỡng. Cần có các nỗ lực chính sách mới tập trung vào trẻ em kém may mắn nhất để thu hẹp khoảng cách cơ hội.
Theo tôi, giáo dục là yếu tố quan trọng và nền tảng cho mọi sự phát triển của xã hội. Đầu tư vào giáo dục là đầu tư đúng đắn nhất. ![]()
Chuyên gia trả lời:
Đầu tư vào giáo dục, cùng với nó là việc bồi đắp nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc cho người dân thực sự là một yếu tố cơ bản của giàu có và thịnh vượng. Việt Nam đã có những tiến bộ tuyệt vời về giáo dục cơ bản cho trẻ em. Thành công gần đây trong các kỳ sách hạch PISA khiến cho nhiều nước đang coi Việt Nam như một ví dụ về những gì một quốc gia đang phát triển có thể đạt được khi đầu tư một cách rộng rãi và k vào việc đảm bảo tất cả mọi người có thể tiếp cận rộng rãi với giáo dục chất lượng cao. Tuy nhiên, trong thế kỷ 21, không một quốc gia nào có thể thỏa mãn với thành tựu trong quá khứ. Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với những thách thức để đảm bảo hệ thống giáo dục tiếp tục là một phần hiệu quả trên con đường trở thành một nước có thu nhập trung bình cao.
Người có trình độ giáo dục cao mang lại nhiều lợi thế, trong đó phải kể đến kỹ năng và khả năng thích ứng khi công việc đang thay đổi. Hầu như tất cả các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng và khả năng thích ứng cao hơn. Công việc ngày nay yêu cầu người lao động phản ứng nhanh hơn với tất cả mọi thứ, từ thay đổi công nghệ trồng lúa tới các xu hướng mới nhất trong sản xuất điện thoại thông minh. Người lao động ngày nay sẽ thay đổi công việc thường xuyên hơn và đòi hỏi phải có những kỹ năng mới và tốt hơn. Vì vậy, các quốc gia như Việt Nam muốn phát triển thịnh vượng phải đảm bảo rằng tất cả trẻ em, dù là xuất thân từ gia đình giàu hay nghèo đều có khởi đầu tốt đẹp từ những năm thơ ấu đầu đời và được đến trường học. Đầu tư Việt Nam cần chú ý để đảm bảo rằng hầu hết học sinh có thể hoàn thành bậc trung học, và có thể lựa chọn học tiếp tại một trong số các chương trình cao đẳng và đại học chất lượng cao. Trong đó cần đầu tư vào các chương trình đẳng cấp thế giới và đổi mới năng lực sáng tạo trong các trường đại học tốt nhất của Việt Nam.
Nếu tiếp tục phát huy tốt nền tảng giáo dục vững chắc của Việt Nam thì sẽ đóng góp một phần quan trọng giúp quốc gia thịnh vượng hơn trong hai thập kỷ tới.
Làm thế nào để thúc đẩy sự tham gia của mọi người dân trong quá trình ra quyết định về chính sách? |
|
|
||
|