Theo Nghị quyết,Quốc hội đã thông
qua Nghị quyết số 61/2022/QH15 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả
thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ
2021-2030 trên cơ sở Báo cáo số 166/BC-ĐGS ngày 27/5/2022 của Đoàn giám sát của
Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác
quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
Theo đó,Quốc hội đã đánh giá việc
xây dựng, ban hành Luật Quy hoạch là nỗ lực, cố gắng lớn của Quốc hội, Chính
phủ trong việc thể chế hóa Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Hội nghị
lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI). Sau khi Luật Quy hoạch được
thông qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
đã khẩn trương ban hành, sửa đổi, bồ sung nhiều văn bản pháp luật để triển khai
thực hiện Luật Quy hoạch. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy
hoạch cơ bản đã hoàn thành.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực
hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do quy
định của Luật Quy hoạch còn có những bất cập, chưa rõ ràng, có nhiều cách hiểu
khác nhau dẫn đến tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 chậm. Những tồn
tại, hạn chế do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là nguyên nhân chủ quan. Bên
cạnh nguyên nhân do quy định pháp luật về quy hoạch còn bất cập, việc tổ chức
thực hiện công tác quy hoạch ở các cấp, các ngành, các địa phương còn nhiều hạn
chế, chưa làm hết trách nhiệm được giao, nhất là chưa chỉ đạo, đôn đốc quyết
liệt trong giai đoạn đầu.
Kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch và bảo
đảm chất lượng công tác quy hoạch
Nghị quyết đưa ra các giải pháp cần
thực hiện ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập
các quy hoạch và bảo đảm chất lượng công tác quy hoạch. Theo đó, Chính phủ giao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn
trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 quy định chi tiết một số
điều của Luật Quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm quy định chi
tiết các nội dung đã được giao tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số
61/2022/QH15.
Xây dựng kế hoạch, tiến độ lập các
quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo Luật Quy hoạch bảo đảm khả thi và chất lượng
theo yêu cầu tại điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15, trình Thủ
tướng Chính phủ ban hành.
Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa
phương rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy
định chi tiết, hướng dẫn thi hành về công tác quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất của hệ thống pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành về công tác quy hoạch có nội dung chưa phù hợp với quy định của
Luật Quy hoạch, làm phát sinh thêm trình tự, thủ tục. Ban hành theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định về điều kiện, quy chuẩn
kỹ thuật, chuyên ngành về quy hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc
lập, quyết định hoặc phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh; ưu tiên tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và
quyết định hoặc phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia mang tính cấp bách nhằm
kịp thời thực hiện Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước; hoàn thành Quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch ngành hạ tầng
quan trọng trong năm 2022; phấn đấu cơ bản hoàn thành các quy hoạch ngành quốc
gia còn lại, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh trong năm 2022 trên cơ sở bảo đảm
chất lượng các quy hoạch.
Quy hoạch được lập, thẩm định xong
trước thì được quyết định hoặc phê duyệt trước. Khi quy hoạch được quyết định
hoặc phê duyệt, nếu có mâu thuẫn giữa quy hoạch thấp hơn với quy hoạch cao hơn
hoặc mâu thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp thì việc điều chỉnh được thực hiện
theo trình tự, thủ tục được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số
61/2022/QH15.
Khẩn trương xem xét, quyết định áp
dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn để lập các quy hoạch
cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh mà đến thời điểm Nghị quyết số
61/2022/QH15 có hiệu lực thi hành chưa lựa chọn được nhà thầu. Trình tự, thủ
tục chỉ định thầu được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Người
có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu phải chịu trách nhiệm về quyết định
của mình, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả và phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong công tác quy hoạch.
Tiếp tục thực hiện và kéo dài thời
kỳ các quy hoạch quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đã được
quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 1/1/2019 cho đến khi quy hoạch cấp quốc
gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo Luật Quy hoạch
được quyết định hoặc phê duyệt. Chỉ được điều chỉnh nội dung theo quy định của
pháp luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trong
trường hợp cần thiết, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc đề
xuất, quyết định điều chỉnh; xem xét, lồng ghép các nội dung liên quan để đưa
vào quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, kế thừa, ổn
định và hệ thống giữa các quy hoạch.
Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch
Về các giải pháp nhằm tăng cường
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, Chính phủ giao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và địa
phương tổng hợp, xây dựng báo cáo hàng năm về tình hình triển khai công tác quy
hoạch và kết quả thực hiện Nghị quyết 61/2022/QH15 trình Chính phủ xem xét, gửi
Quốc hội tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội.
Đánh giá toàn diện tác động của việc
bãi bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể,
ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu
thụ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch; nghiên cứu rà
soát các quy hoạch này để bảo đảm yêu cầu của Luật Quy hoạch, yêu cầu quản lý
nhà nước và phù hợp với cam kết trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Nghiên cứu hoàn thiện quy định của
pháp luật về trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt
quy hoạch, bảo đảm độc lập giữa các cơ quan, đề cao trách nhiệm của từng cấp,
phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch, các luật có liên quan đến quy hoạch,
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Tổng kết, đánh giá toàn diện việc
thực hiện Luật Quy hoạch và các nội dung có liên quan đến quy hoạch trong các
luật, văn bản quy phạm pháp luật để khẩn trương trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung
Luật Quy hoạch và các luật có liên quan đến quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu quản
lý nhà nước về công tác quy hoạch, bảo đảm tuân thủ các quan điếm chỉ đạo của
Đảng đối với hoạt động quy hoạch, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp
luật. Trong đó, cần lưu ý một số nội dung như nghiên cứu sửa đổi phạm vi điều
chỉnh của các Luật, bảo đảm định hướng, yêu cầu của Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày
16/1/2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Nghiên
cứu, bổ sung quy định điều chỉnh quy hoạch với quy trình rút gọn, trong đó có
các tiêu chí, điều kiện, thủ tục, quy trình điều chỉnh để vừa giải quyết các
vấn đề vướng mắc trong thực tiễn, vừa bảo đảm tính đồng bộ, kế thừa, ổn định và
liên kết của hệ thống quy hoạch quốc gia;
Rà soát các Danh mục quy hoạch tại
Phụ lục 1 và Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch để sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình
hình thực tiễn và phạm vi quản lý của các bộ, ngành, địa phương và phù hợp với
quy định chung của Luật Quy hoạch, tránh trùng lặp, chồng chéo về nội dung giữa
các loại quy hoạch; Nghiên cứu, sửa đổi các quy định về kinh phí cho hoạt động
quy hoạch theo hướng bố trí linh hoạt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tăng
cường ứng dụng công nghệ trong lập quy hoạch
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan
ngang bộ và địa phương nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương có
giải pháp đồng bộ để khắc phục hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong Báo cáo
kết quả giám sát số 166/BC-ĐGS ngày 27/5/2022 của Đoàn giám sát; tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, tập trung cao độ chỉ đạo để thực hiện tốt công tác quy hoạch.
Thực hiện nghiêm việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư; khắc phục căn bản tình trạng
các dự án treo do quy hoạch có nguyên nhân chủ quan; xử lý các tồn tại, bất cập
do ảnh hưởng của quy hoạch treo, bảo đảm các quyền lợi của người dân về đất
đai, tài sản và an sinh xã hội, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài.
Tăng cường ứng dụng công nghệ trong
lập quy hoạch và phối hợp đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nâng cấp đồng bộ
hóa hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch quốc gia, thống nhất công
nghệ, định dạng dữ liệu về quy hoạch; cập nhật, chia sẻ thông tin.
Đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu, cá thể hóa trách nhiệm; bảo đảm tính công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính; tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp
thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về quy hoạch./.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư